Giỏ hàng

Những điều cần biết trước khi thay pin iPhone

Thay pin iPhone là việc làm cần thiết để giúp thiết bị có thời gian sử dụng dài hơn, hiệu suất hoạt động không bị ảnh hưởng. Đồng thời, thay pin cũng giúp đảm bảo an toàn cho chính người sử dụng vì pin chai quá mức có thể làm biến dạng điện thoại, thậm chí gây cháy nổ.

Pin iPhone là loại pin gì?

Pin iPhone là pin lithium-ion - loại pin điện thoại tốt nhất hiện nay

Pin iPhone là pin lithium-ion - loại pin điện thoại tốt nhất hiện nay

Pin iPhone sử dụng công nghệ lithium-ion. So với các thế hệ pin cũ, pin lithium-ion sạc nhanh hơn, lâu hơn và có mật độ năng lượng cao hơn để có tuổi thọ pin cao hơn trong khi kích cỡ được thu nhỏ. Pin lithium-ion là loại pin điện thoại tốt nhất trong thời điểm hiện tại với những ưu điểm nổi bật như:

  • Ít khi gây ra các vấn đề về bộ nhớ
  • Pin lithium-ion hiện đại được tích hợp mạch điện thông minh cùng những hệ thống an toàn khác để ngăn ngừa pin trở nên nguy hiểm, cho phép cắm sạc qua đêm mà không sợ bị hỏng.

Có cần thiết phải thay pin iPhone khi bị chai?

Có cần thay pin điện thoại iPhone không?

Có cần thay pin điện thoại iPhone không?

Khi sản xuất iPhone, Apple đã cố gắng mang tới cho người dùng một thiết bị di động đơn giản, dễ dàng sử dụng. Điều này chỉ có thể được thực hiện thông qua sự kết hợp của các công nghệ tiên tiến và kỹ thuật tinh vi. Một khía cạnh công nghệ quan trọng khi sản xuất iPhone là pin và hiệu suất. Pin là một thiết bị phức tạp và có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của điện thoại.

Một vài năm trước, Apple đã thừa nhận việc chai pin làm cho thế hệ iPhone cũ giật lag – điều mà nhiều người dùng điện thoại trước nay thường cho rằng nguyên nhân là do hệ điều hành mới. Chính vì thế, tại thời điểm đó, rất nhiều người đã tới các trung tâm bảo hành uỷ quyền của Apple cũng như các cửa hàng sửa chữa để thay pin cho chiếc điện thoại iPhone của mình.

Thay pin iPhone là cần thiết để đảm bảo thiết bị hoạt động ổn định

Thay pin iPhone là cần thiết để đảm bảo thiết bị hoạt động ổn định

Tất cả các pin sạc (không chỉ của iPhone) đều là vật tư tiêu hao có tuổi thọ hạn chế. Khi pin bị chai, để điện thoại có thể hoạt động trong thời gian dài, Apple bắt buộc phải âm thầm giảm xung nhịp. Điều này khiến hiệu năng làm việc của những chiếc iPhone bị giảm đi đáng kể. Những dấu hiệu phổ biến mà bạn có thể nhận thấy bao gồm:

  • Thời gian khởi chạy ứng dụng lâu hơn
  • Tốc độ cuộn khung hình thấp hơn
  • Đèn nền mờ
  • Âm lượng loa thấp hơn tới -3Db
  • Một số ứng dụng chạy chậm hơn
  • Trong những trường hợp cực đoan nhất, đèn flash của camera sẽ bị tắt
  • Một số ứng dụng có thể yêu cầu tải lại khi khởi chạy

Không chỉ thế, pin chai còn tác động vật lý lên chiếc iPhone của bạn. Viên pin mỗi ngày phồng lên một ít sẽ làm cong sườn máy, đè lên main và làm hở màn hình. Quá trình này diễn ra khá chậm nên người dùng khó có thể nhận thấy ngay.

Thay pin iPhone mới sẽ giải quyết được hiện tượng giật lag, các tác vụ sẽ mượt mà hơn, cho bạn thời gian sử dụng điện thoại lâu hơn.

3 cách kiểm tra pin iPhone

Để xác định xem chiếc điện thoại iPhone của bạn cần thay pin hay chưa, bạn cần kiểm tra độ chai pin của máy. Dưới đây là 3 cách bạn có thể áp dụng để kiểm tra pin iPhone.

1. Kiểm tra trực tiếp trên iPhone (không cần Jailbreak)

Ưu điểm: Đây là cách kiểm tra pin iPhone có độ chính xác tuyệt đối vì dữ liệu được lấy trực tiếp từ chính Apple.

Nhược điểm: Dù có độ chính xác cao nhưng bạn cần phải chờ 1 đến 2 ngày mới biết kết quả.

Cách kiểm tra:

Để kiểm tra độ chai pin trực tiếp trên iPhone, các bạn tiến hành như sau:

Cài đặt > Quyền riêng tư > Chuẩn đoán & Sử dụng > Gửi tự động.

Kiểm tra độ chai pin trực tiếp trên iPhone

Kiểm tra độ chai pin trực tiếp trên iPhone

Sau khoảng 1 đến 2 ngày, bạn sẽ nhận được một file chứa toàn bộ thông tin về chiếc iPhone từ Apple. Để xem mức độ chai pin, các bạn tiếp tục thực hiện các bước sau:

Cài đặt > Quyền riêng tư > Chuẩn đoán & Sử dụng ? Gửi tự động > Tìm đến file log-aggregated-2016…

Bấm chọn file, khi đó tất cả dữ liệu về điện thoại của bạn sẽ hiện ra. Trong file này, bạn kéo xuống gần cuối sẽ thấy mục com.apple.snapshot.battery.maxCapacity đi kèm một con số. Con số này chính là số dung lượng pin còn lại của bạn. Bạn đối chiếu nó với dung lượng pin ban đầu do Apple công bố cho sản phẩm.

Dựa vào các thông số này bạn có thể biết iPhone có cần thay pin hay không

Dựa vào các thông số này bạn có thể biết iPhone có cần thay pin hay không

Như trong hình bạn có thể thấy pin của chiếc điện thoại iphone này chỉ còn 1200 mAh, trong khi lúc mới xuất xưởng, lượng pin là 1430 mAh. Bạn chưa cần thay pin iPhone khi lượng pin còn ở mức này.

2. Sử dụng Battery Life (trực tiếp trên iPhone không Jailbreak)

Ưu điểm: Sử dụng Battery Life là một cách kiểm tra pin Iphone đơn giản, nhanh chóng, cho kết quả ngay lập tức.

Nhược điểm: Battery Life chỉ cho kết quả tương đối có giá trị tham khảo.

Cách kiểm tra:

Để kiểm tra pin iPhone với Battery Life, các bạn cần tải ứng dụng Battery Life và cài đặt vào máy. 

Cài đặt ứng dụng Battery Life vào điện thoại

Cài đặt ứng dụng Battery Life vào điện thoại

Khi ứng dụng đã được cài đặt, bạn chỉ cần mở ứng dụng lên. Ngay lập tức, Battery Life sẽ cho bạn biết mức độ chai pin của điện thoại mà bạn không làm thêm bất cứ thao tác gì. 

Ứng dụng ngay lập tức cho biết mức chai pin của iPhone

Ứng dụng ngay lập tức cho biết mức chai pin của iPhone

Ngoài kiểm tra độ chai pin giúp xác định có cần thay pin iPhone ngay thời điểm này chưa, ứng dụng còn cho phép bạn kiểm tra mức pin, dung tích, số lần sạc, nhiệt độ và mức dung lượng pin đã bị mất ngay trong ứng dụng. 

3. Sử dụng iBackup Bot (thông qua máy tính)

Ưu điểm:  iBackup Bot cho phép kiểm tra pin iPhone ngay lập tức với độ chính xác cao.

Nhược điểm: Để kiểm tra pin iPhone bằng iBackup Bot bạn cần sử dụng máy tính. Thao tác kiểm tra cũng tương đối phức tạp.

Cách kiểm tra:

Để sử dụng iBackup Bot kiểm tra pin Iphone, bạn cần tải và cài đặt phần mềm iTunes và iBackup Bot trên máy tính. Trong trường hợp máy tính của bạn đã có sẵn iTune rồi thì chỉ cần cài đặt iBackup Bot.

Sau khi iBackup Bot được cài đặt xong, các bạn chạy phần mềm và kết nối iPhone với máy tính bằng cáp lightning. Tiếp đến, chọn tên iPhone và click vào “More Information” như hình dưới đây.

Chọn “More Information”

Chọn “More Information”

Lúc này, bạn sẽ thấy thông tin về chiếc điện thoại của bạn xuất hiện:

  • CycleCount: Số lần sạc đầy Full pin (100%)
  • DesignCapacity: dung lượng pin tối đa ban đầu
  • FullChargeCapacity: dung lượng pin tối đa hiện tại

Các thông tin cơ bản về iPhone của bạn

Các thông tin cơ bản về iPhone của bạn

iPhone chai pin bao nhiêu thì nên thay?

Một nghiên cứu chỉ ra rằng khi iPhone chai pin khoảng từ 40% trở lên thì bạn nên thay mới. 

Mức độ chai pin của iPhone trên 40% thì nên thay

Mức độ chai pin của iPhone trên 40% thì nên thay

Khi pin iPhone chai nghiêm trọng, bạn có thể nhận thấy những dấu hiệu rõ ràng như:

  • Thông thường, khi pin còn dưới 20%, bạn sẽ mất khoảng 1h45 đến 2h để iPhone 4, 5 đầy pin. Với iPhone 6 trở lên thì thời gian cần sạc điện thoại sẽ kéo dài từ 2h30 đến 2h50. Trong trường hợp chỉ mới sạc khoảng 30 phút đến 1 tiếng mà pin đã đầy thì đó là dấu hiệu cho thấy iPhone bị chai pin.
  • Nếu bạn không sử dụng điện thoại quá nhiều cho việc chơi game, nhắn tin, lướt web,… nhưng máy vẫn nhanh hết pin thì đây cũng là lúc bạn nên kiểm tra lại pin của mình.
  • Khi pin còn khoảng 20% nhưng chưa kịp dùng thì nhanh chóng tụt và sập nguồn.
  • Với những điện thoại iPhone có dấu hiệu mặt lưng phồng lên trông thấy thì bạn cần thay pin mới ngay lập tức nếu không muốn điện thoại bị cháy nổ.

Những điều cần lưu ý khi thay pin iPhone

Bất cứ ai sử dụng iPhone đều có thể nhận thấy chiếc điện thoại này có thiết kế nhôm nguyên khối và không thể tháo pin một cách dễ dàng như những dòng điện thoại khác. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tháo máy để thay pin iPhone khi cần thiết.

iPhone khi được thay pin mới sẽ mất “zin”

iPhone khi được thay pin mới sẽ mất “zin”

Dẫu vậy, bạn cần lưu ý rằng, chấp nhận mở máy để thay pin đồng nghĩa với việc điện thoại của bạn đã bị mất “zin” và không còn ở tình trạng nguyên vẹn 100% nữa (vì linh kiện bên trong máy đã bị thay mới). Khi bán lại, iPhone có thể bị mất giá đôi chút.

Ngoài ra, khi có quyết định thay pin điện thoại, bạn cũng cần lưu ý về nguồn gốc của pin để đảm bảo rằng đây là pin mới và đang ở tình trạng tốt. Đa phần pin iPhone dùng để thay được lấy từ những chiếc iPhone bị hỏng phần cứng. Chính vì thế, pin vẫn hoạt động tốt và là pin chính hãng nên chất lượng vẫn được đảm bảo.

Xác định nguồn gốc pin iPhone trước khi thay

Xác định nguồn gốc pin iPhone trước khi thay

Tuy nhiên, thực tế, người dùng điện thoại khó có thể xác định chính xác nguồn gốc của pin điện thoại. Do đó, để đảm bảo pin có chất lượng tốt, bạn nên sửa chữa, thay pin iPhone ở những cửa hàng uy tín hoặc trung tâm bảo hành có uỷ quyền của Apple. Khi đến những đơn vị này, bạn cũng sẽ được đội ngũ nhân viên tư vấn cụ thể về vấn đề có nên thay pin không, sử dụng điện thoại đúng cách để tăng tuổi thọ pin. Bạn nên tránh những cửa hàng thiếu uy tín, khách hàng đánh giá không tốt vì rất có thể pin được sử dụng là đồ giả, dễ hư hỏng trong quá trình sử dụng.

Thay pin iPhone ở đâu?

Để thay pin, bạn có thể mang chiếc điện thoại iPhone của mình đến các trung tâm uỷ quyền, các cửa hàng uy tín hoặc tự thay pin tại nhà nếu có kinh nghiệm. 

Thay pin iPhone tại trung tâm bảo hành uỷ quyền của Apple

Thay pin iPhone tại trung tâm bảo hành uỷ quyền của Apple

Thay pin iPhone tại trung tâm bảo hành uỷ quyền của Apple

Trước khi tiến hành thay pin iPhone, điều bạn cần làm đầu tiên là kiểm tra bảo hành. Để thay pin mới, chiếc điện thoại của bạn sẽ bị tháo mở và vì thế bạn cần tự trả lời cho câu hỏi “thay pin có làm mất hiệu lực bảo hành không?”. Nếu bạn đã sử dụng chiếc điện thoại iPhone của mình hơn 1 năm, điều đó có nghĩa là bảo hành đã hết hạn (trừ khi bạn mua gói AppleCare+ mở rộng). Trong trường hợp bảo hành vẫn còn hiệu lực, bạn có thể thay pin Iphone hoàn toàn miễn phí khi mang thiết bị của mình đến các trung tâm bảo hành uỷ quyền của Apple.

Giả sử bảo hành điện thoại đã hết hạn, bạn có thể sử dụng dịch vụ thay pin mới của Apple với giá 79$ (khoảng 1,9 triệu đồng) cho bất kỳ mẫu iPhone nào. Khi sử dụng dịch vụ của Apple, bạn sẽ phải để điện thoại tại trung tâm bảo hành một vài ngày. Và số tiền 1,9 triệu là một số tiền lớn khi so sánh với việc tự thay pin tại nhà với một bộ dụng cụ giá thành khoảng 150.000 đến 200.000 đồng có thể sử dụng nhiều lần.

Tự thay pin iPhone tại nhà

Tự thay pin tại nhà

Tự thay pin tại nhà

Tự thay pin iPhone giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều tiền, nhưng điều này không dành cho những người không có kinh nghiệm. Lý do là vì Apple đã sử dụng rất nhiều keo và vật liệu khác để tạo thành một thiết bị nguyên khối. Về mặt lý thuyết, bạn hoàn toàn có thể thay pin điện thoại với các bước cơ bản bao gồm tháo ốc vít, mở vỏ, tháo pin cũ, thay pin mới và lắp lại. Nhưng iPhone sử dụng những ốc vít có kích thước cực nhỏ và người mới khó có thể tháo nó ra. Bên trong lớp vỏ, bạn sẽ sẽ phải tháo thêm một loạt ốc vít và một số linh kiện bên trong có thể bị ảnh hưởng khi bạn tháo pin cũ ra. Nếu bạn muốn tự thay pin, bạn hoàn toàn có thể thử, nhưng bạn sẽ phải đối mặt với trường hợp chiếc iPhone của bạn có thể biến thành “cục gạch”. Ngoài ra, tự thay pin cũng làm mất khả năng chống nước của thiết bị iPhone.

Thay pin iPhone tại các cửa hàng sửa chữa điện thoại uy tín

Thay pin điện thoại tại các cửa hàng sửa chữa uy tín

Thay pin điện thoại tại các cửa hàng sửa chữa uy tín

Dịch vụ thay pin iPhone của Apple có giá quá cao và mất thời gian trong khi không phải ai cũng có thể tự thay pin cho thiết bị của mình. Vậy đâu là giải pháp tối ưu trong trường hợp này? Nếu bạn cũng đang cần tìm một phương án thay pin điện thoại iPhone nhanh chóng với giá thành hợp lý, bạn có thể suy nghĩ tới việc lựa chọn dịch vụ của bên thứ ba chẳng hạn như Apple8.

Khi thay pin điện thoại ở Apple8, bạn sẽ chỉ cần chi trả khoảng 150.000 đến 600.000 đồng tuỳ theo phiên bản iPhone bạn đang sử dụng. 

Apple8 cam kết:

  • Đảm bảo chất lượng pin mới
  • Tương thích hoàn toàn với chiếc iPhone của bạn
  • Dung lượng bằng viên pin ban đầu của máy

Hướng dẫn kéo dài tuổi thọ pin iPhone

Tuổi thọ pin là thời gian sử dụng pin cho đến khi cần thay pin mới. Một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ pin là cách bạn sử dụng chiếc điện thoại iPhone của mình bao gồm số lần sạc và thời gian bạn dùng điện thoại trong ngày. Ngoài ra, tuổi thọ pin điện thoại cũng liên quan đến vấn đề thời gian. Dù pin điện thoại có tốt như thế nào đi chăng nữa nhưng khi được sử dụng trong thời gian dài, nó vẫn sẽ bị cũ và cần được thay mới.

Kéo dài tuổi thọ pin

Kéo dài tuổi thọ pin

Dẫu vậy, bạn vẫn có thể kéo dài tuổi thị pin iPhone bằng những mẹo sau:

Lần sạc đầu tiên sau khi mua iPhone

  • Đừng vội dùng iPhone ngay sau khi mở hộp
  • Sạc iPhone trong 3 tiếng, và đừng dùng iPhone trong 3 tiếng này. Lưu ý là dùng ổ sạc chứ không sạc qua PC
  • Hiệu chỉnh phần hiển thị pin. Để iPhone chạy hết pin hoàn toàn và giữ tình trạng tắt nguồn trong 5 tiếng sau khi xả hết pin, sau đó sạc đầy pin. Giữ trạng thái sạc đầy trong 2 tiếng (có thể dùng iPhone trong 2 tiếng này nhưng nhớ vẫn phải cắm sạc).
  • Nếu cảm thấy phần hiển thị pin không chính xác thì lặp lại bước 3 tối đa 3 lần.

Sạc pin iPhone hàng ngày

Hướng dẫn sạc pin đúng cách để không phải thay pin iPhone quá sớm

Hướng dẫn sạc pin đúng cách để không phải thay pin iPhone quá sớm

  • Sạc iPhone suốt cả ngày bất cứ khi nào có thể. Sạc hàng đêm, không cần quan tâm tới lượng pin đang còn. Việc này sẽ giữ pin trong trạng thái hoạt động và có lợi cho pin.
  • Cứ hai tháng (hoặc một tháng cũng được), người dùng nên sạc đầy pin và chạy hết nhẵn pin để hiệu chỉnh lại phần hiển thị pin. Nếu không thực hiện việc này thì pin sẽ bị hiển thị sai. Tuy vậy việc hiệu chỉnh này không cải thiện được tuổi thọ của pin.
  • Nếu cần phải cất iPhone đi trong một thời gian vì lý do nào đó, người dùng nên giữ mức pin ở 50% (không phải là đầy pin) ở chỗ thoáng mát. Cất iPhone đầy pin trong một thời gian sẽ rất hại pin, nhất là ở nơi nóng.
  • Nếu iPhone có vỏ bảo vệ và tháo dễ dàng được thì nên tháo vỏ khi sạc để tránh làm tăng nhiệt độ trong quá trình sạc, sẽ rất hại pin.

Một số mẹo nhỏ giúp bảo vệ pin iPhone khác

  • Nên sạc pin bằng ổ cắm, hạn chế sạc bằng cáp nối với máy tính.
  • Trong quá trình sạc pin, không nên sử dụng điện thoại.
  • Nên để điện thoại nơi thoáng mát để sạc, nếu có bao điện thoại thì nên gỡ ra trước khi sạc (nếu dễ mở). Sau khi sạc đầy 100%, nên để thêm khoảng 15 đến 30 phút.
  • Trong quá trình sử dụng iPhone, nên hạn chế các tác vụ nặng nề, làm iPhone phải rút năng lượng từ pin quá cao, khiến pin mau bị “xuống sức”.
  • Không sạc hoặc để điện thoại trong môi trường nóng (bao gồm phơi nắng trực tiếp) trong thời gian dài.

Có thể bạn sẽ quan tâm:

Hi vọng những thông tin mà Apple8 cung cấp trên đây có thể giúp bạn hiểu hơn về pin iPhone cũng như vấn đề thay pin iPhone để đảm bảo hoạt động của máy luôn ở trạng thái tốt nhất. Trong trường hợp bạn chưa biết nên thay pin iPhone ở đâu uy tín, chất lượng với giá thành cạnh tranh nhất, đừng quên liên hệ với Apple8 nhé! Đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm của chúng tôi chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng.

Facebook Twitter Top