Giỏ hàng

Tất tần tật những điều bạn cần biết về Smartwatch

Smartwatch (đồng hồ thông minh) là một thiết bị được thiết kế để đeo trên cổ tay. Đồng hồ thông minh giống như điện thoại thông minh sử dụng màn hình cảm ứng, cung cấp ứng dụng và thường được tích hợp các tính năng đo đếm nhịp tim, theo dõi hoạt động trong ngày và nhiều tính năng hỗ trợ sức khỏe quan trọng khác.

Sơ lược lịch sử ra đời của smartwatch (đồng hồ thông minh)

Apple Watch Series 4

Apple Watch Series 4

Trong khi đồng hồ kỹ thuật số đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ (một số sản phẩm có tính năng như máy tính và bộ chuyển đổi đơn vị) thì đến những năm 2010, các công ty công nghệ mới bắt đầu đưa ra thị trường các sản phẩm đồng hồ có chức năng giống như điện thoại thông minh.

Apple, Samsung, Sony và các công ty lớn đã cung cấp cho thị trường nhiều  phiên bản đồng hồ thông minh trong những năm qua. Nhưng có một số sản phẩm đến từ các đơn vị nhỏ hơn cũng xứng đáng được tin dùng, chẳng hạn như Pebble. Khi Pebble công bố chiếc smartwatch đầu tiên của mình vào năm 2013, họ đã huy động được số tiền tài trợ kỷ lục trên Kickstarter và nhanh chóng bán được hơn 1 triệu chiếc đồng hồ.

Đồng thời, với những nỗ lực trong việc thu nhỏ kích thước đồng hồ, nhiều loại smartwatch chuyên dụng đã được ra đời. Ví dụ, đồng hồ thông minh Fenix của Garmin đã được tối ưu hóa với các cảm biến và trình theo dõi để hỗ trợ cho các chuyến thám hiểm. Tương tự, Suunto đã phát hành dòng đồng hồ thông minh được tối ưu hóa cho hoạt động lặn biển; sản phẩm có khả năng chịu nước ở độ sâu đáng kể trong thời gian khá dài.

Có thể bạn sẽ quan tâm: 

Tính năng của Smartwatch (đồng hồ thông minh)

Hầu hết các loại đồng hồ thông minh, dù được sử dụng hàng ngày như (Apple Watch, Samsung Galaxy Watch,...) hay sử dụng cho những mục đích cụ thể (Garmin Fenix) đều cung cấp một số tính năng tiêu chuẩn. Cụ thể như sau:

Tính năng thông báo của smartwatch (đồng hồ thông minh)

Gear Sport 42mm

Gear Sport 42mm

Khi được kết nối với điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh sẽ hiển thị các thông báo để cảnh báo bạn về các sự kiện hoặc hoạt động quan trọng. Một số sản phẩm chỉ có thể phản chiếu các thông báo của điện thoại trong khi các đồng hồ thông minh khác có thể hiển thị các thông báo chỉ xuất hiện khi bạn đeo đồng hồ trên tay. 

Chẳng hạn, phiên bản đồng hồ Apple Watch Series 4 đã được nhà sản xuất tích hợp thêm tính năng cảnh báo té ngã. Nếu bạn bị ngã trong khi đeo đồng hồ, thiết bị sẻ gửi cho bạn câu hỏi để xem bạn có ổn không. Nếu bạn không trả lời, Apple Watch sẽ cho rằng bạn bị thương và nó sẽ phát ra một loạt cảnh báo bằng âm thanh với cường độ lớn dần theo thời gian để thông báo cho những người xung quanh về vấn đề mà bạn đang gặp phải. Thiết bị cũng có thể tự động gửi địa chỉ của bạn cho cảnh sát hoặc cứu thương.

Ứng dụng trên smartwatch (đồng hồ thông minh)

Ngoài việc hiển thị thông báo từ điện thoại của bạn, một chiếc smartwatch chỉ được đánh giá cao khi có hệ thống ứng dụng tốt. Mỗi sản phẩm đồng hồ đến từ các nhà sản xuất khác nhau sẽ sở hữu một hệ sinh thái ứng dụng khác nhau. Chúng gắn liền với môi trường của Apple hoặc của Google. Sản phẩm đồng hồ thông minh hoạt động với mục đích chuyên dụng, chẳng hạn như đi bộ đường dài hoặc lặn sâu thường hỗ trợ các ứng dụng có khả năng đáp ứng được các mục đích đó.

Smartwatch (đồng hồ thông minh) với tính năng quản lý tệp


Samsung Galaxy Watch Active 2

Samsung Galaxy Watch Active 2

Hầu hết các các smartwatch được ghép nối với điện thoại thông minh có thể quản lý phát lại tệp tin. Chẳng hạn, khi bạn đang nghe nhạc trên iPhone bằng AirPods của Apple, bạn có thể sử dụng Apple Watch để thay đổi âm lượng và bản nhạc.

Trả lời tin nhắn bằng giọng nói với smartwatch (đồng hồ thông minh)

Đồng hồ thông minh được thiết kế để nhận và trả lời tin nhắn, email. Nhưng hầu hết các sản phẩm đồng hồ thông minh hiện nay đều không có bàn phím, vậy làm thế nào để có thể trả lời tin nhắn, email bạn nhận được. Đừng quá lo lắng về điều đó, những sản phẩm đồng hồ thông minh hiện đại đều đang chạy hệ điều hành watchOS hoặc Wear OS được hỗ trợ đọc chính tả bằng giọng nói. 

Smartwatch (đồng hồ thông minh) theo dõi các hoạt động thể dục

Pebble Time Steel

Pebble Time Steel

Nếu bạn là một người yêu thích tập luyện thể dục, thể thao, sản phẩm đồng hồ thông minh chuyên dụng có thể là lựa chọn tốt hơn cho bạn so với một chiếc đồng hồ sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, nhiều đồng hồ thông minh hiện nay được tích hợp máy đo nhịp tim, máy đếm bước chân để giúp theo dõi quá trình tập luyện của bạn.

GPS trên smartwatch (đồng hồ thông minh)

Hầu hết các sản phẩm đồng hồ thông minh đều có GPS để theo dõi vị trí của bạn hoặc nhận thông báo cụ thể theo vị trí.

Smartwatch (đồng hồ thông minh) tuổi thọ pin tốt

Đồng hồ thông minh hiện đại luôn được trang bị pin cho phép hoạt động cả ngày dài với những tính năng thông thường. Tuy nhiên, tuổi thọ pin là khác nhau giữa sản phẩm của từng thương hiệu. Chẳng hạn, đồng hồ Apple Watch thường hoạt động được trong vòng 18 tiếng sau mỗi lần sạc trong khi Pebble có thể sử dụng được liên tục 2 đến 3 ngày sau một lần sạc.

Các thương hiệu smartwatch (đồng hồ thông minh) phổ biến

Nói rộng ra, smartwatch được chia thành hai nhóm sản phẩm trong thị trường thiết bị đeo. Nhóm sản phẩm đầu tiên là những chiếc smartwatch đa năng như Apple Watch và hầu hết các thiết bị đeo Wear OS do Google cung cấp. Chúng được thiết kế để thay thế đồng hồ đeo tay cơ học và phụ thuộc nhiều vào điện thoại thông minh. Chúng thường được coi là thiết bị hỗ trợ cho điện thoại được đeo trên cổ tay. 

Apple Watch Series 5: Phiên bản đồng hồ thông minh mới nhất đến từ Apple

Apple Watch Series 5: Phiên bản đồng hồ thông minh mới nhất đến từ Apple

Nhóm sản phẩm thứ hai là dòng smartwatch tập trung vào mục đích cụ thể, chúng được tập trung phát triển tính năng chuyên biệt hướng tới mục đích sử dụng. Các tính năng bổ sung khác có thể có chất lượng thấp hơn so với các thiết bị khác trên thị trường.

Dưới đây là một số thương hiệu smartwatch (đồng hồ thông minh) phổ biến và được nhiều người tin dùng.

  • Đồng hồ Apple Watch: Sản phẩm thiết kế và bán bởi Apple, được mệnh danh là “ông hoàng” trong giới smartwatch trong nhiều năm liền.
  • Đồng hồ sử dụng hệ điều hành Google Wear OS: Được thiết kế và bán bởi nhiều nhà cung cấp, sử dụng hệ điều hành Google Wear OS.
  • Đồng hồ Tizen: Hệ điều hành độc quyền do Samsung thiết kế cho dòng smartwatch Galaxy nổi tiếng của hãng.

Nhóm sản phẩm thứ hai bao gồm các thiết bị đặc biệt dành cho các trường hợp sử dụng cụ thể. Những sản phẩm đồng hồ này “lai” giữa một chiếc smartwatch (đồng hồ thông minh) phụ thuộc vào điện thoại vào một bộ theo dõi thể dục độc lập. Chẳng hạn như:

  • Đồng hồ đi bộ đường dài: Sản phẩm dành cho các chuyến đi dài với tuổi thọ pin lâu, có thể theo dõi và điều hướng GPS, có khả năng dự báo thời tiết. Sản phẩm thường được thiết kế với độ bền cao với khả năng bảo vệ chống va đập, nước, bụi,... Chẳng hạn như Garmin Fenix ​​5 Plus, Suunto 9 Baro và TomTom Adventurer.
  • Đồng hồ lặn: Bạn cần kết nối bộ điều chỉnh giai đoạn đầu tiên với bộ phát Bluetooth để sử dụng đồng hồ lặn. Garmin Descent Mk1 và Suunto DX cung cấp độ sâu, thời gian, nhiệt độ và các chỉ số quan trọng khác.

Một vài nét cơ bản về thị trường smartwatch (đồng hồ thông minh) 

Apple Watch Series 3

Apple Watch Series 3

Thị trường đồng hồ thông minh đã tăng trưởng mạnh vào cuối những năm 2010 khi được đưa vào thị trường toàn cầu. Theo dữ liệu từ Statista, doanh số đồng hồ thông minh trên toàn thế giới đã tăng từ 5 triệu năm 2014 lên tới 141 triệu vào năm 2018. Thị phần của Apple đã tăng từ 13% lên 17% từ 2017 đến 2018. Trong cùng thời gian, thị phần các nhà cung cấp đặc biệt như Garmin đã tăng 4,1%, trong khi thị phần của các đơn vị chỉ cung cấp thiết bị theo dõi hoạt động thể dục như Fitbit đã giảm gần 22%.

Có thể bạn sẽ quan tâm: 

Trên đây là những vấn đề cơ bản về smartwatch (đồng hồ thông minh) mà bạn nên biết. Hi vọng những thông tin mà Apple8 cung cấp trong bài viết này sẽ hữu ích với bạn. Đừng quên truy cập vào apple8.com.vn để tìm đọc thêm nhiều bài viết hữu ích khác về đồng hồ thông minh nói riêng và các thiết bị điện tử (laptop, Macbook,...) nói chung nhé!

Nguồn: Apple8

Facebook Twitter Top